Atiso xanh làm món gì ngon? Hướng dẫn cách nấu canh bông atiso đơn giản, chất lượng tại nhà

Atiso xanh làm món gì ngon? Atiso xanh là thực phẩm giàu chất xơ, giàu chất dinh dưỡng đặc biệt rất tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy mà ở nước ta, đây là thực phẩm rau xanh được nhiều gia đình yêu thích. Các bà mẹ thường vào bếp làm món ngon, thức uống bổ cho mọi người trong nhà cùng thưởng thức.

Vậy thì atiso xanh làm món gì ngon? Cách nấu canh bông atiso đơn giản mà chất lượng như tthế nào? Cùng theo dõi bài viết này, Vua Atiso sẽ chia sẻ chi tiết và cụ thể cho bạn nhé.

Atiso xanh làm món gì ngon? Các cách nấu canh bông atiso đơn giản, chất lượng

Món gà hầm atiso xanh

Atiso xanh làm món gì ngon Hướng dẫn cách nấu canh bông atiso đơn giản, chất lượng tại nhà1
Món gà hầm atiso xanh

Atiso xanh làm món gì ngon? Thử ngay món gà hầm atiso này nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Gà ta: 500gr.
  • Hành tím: 10gr.
  • Hoa atiso tươi xanh: 300gr.
  • Táo đỏ khô: 10gr.
  • Tỏi băm: 10gr.
  • Muối: 1 thìa cà phê.
  • Hạt nêm: 3 thìa cà phê.
  • Đường: 1/2 thìa cà phê

Cách chọn mua nguyên liệu chất lượng

Chọn mua gà ta

Để có món canh gà hầm hoa atiso xanh ngon, bổ dưỡng thì quan trọng nhất phải chọn được nguyên liệu tươi và chất lượng.

Chọn mua gà sống: Khi chọn mua gà sống, hãy chọn những chú gà có mỏ sắc và nhọn, sáng bóng mà không bị chảy nhớt. Lông mướt, bóng bẩy, không hôi. Lúc vạch lông ra thì lấy lớp da mềm mỏng, nhấn vào thịt thì thấy săn chắc.

Dưới ức và cánh gà có một vài vệt vàng. Còn nếu thấy thịt và tia máu ở dưới nách cánh gà thì điều đó chứng tỏ gà này dai chắc và ít mỡ.

Chọn mua gà làm sẵn: Nếu là gà làm sẵn, hãy chọn những chú gà có da màu không đồng đều. Da màu vàng nhạt, đường chỉ vàng đậm hơn so với một số vùng khác trên cơ thể chúng như là cánh, ức hoặc lưng. Da sáng màu, mịn, mỏng, có độ đàn hồi cao. Thịt không hôi, không ươn, không bốc lên mùi thuốc. Thân gà không có vết bầm hay là vết tụ máu.

Khi bạn nhấn vào thịt sẽ thấy rõ có sự đàn hồi tạo cảm giác rất săn chắc. Đặc biệt là gà không bị biến dạng, không bị trơn nhão nhụa.

Chọn mua hoa atiso xanh

Tất nhiên vì đây cũng là một trong số nguyên liệu chính của chúng ta, rất bổ dưỡng, nên phải có bí kíp chọn mua sao cho chuẩn. Đầu tiên về thời gian, tốt nhất nên chọn mua hoa tươi ngon vào mùa đông. Cụ thể là vào khoảng từ tháng 10 – tháng 12 trong năm.

Hãy chọn những bông atiso mà khi cầm lên có cảm giác nặng và chắc tay. Màu xanh tươi, lá mọng nước, khép chặt với nhau. Khi bạn chạm vào thì thấy lá khá giòn và khá là dễ gãy.

Cách nấu canh bông atiso gà hầm

Bước 1: Tiến hành sơ chế gà

Nếu là gà sống thì bạn phải tiến hành cắt tiết, trụng nước sôi, nhổ sạch lông và xử lý kỹ nội tạng. Sau đó mới rửa tất cả thật sạch với nước muối. Nếu bạn không có kinh nghiệm thì có thể nhờ ngay người bán làm giùm hoặc đơn giản hơn hãy mua gà đã làm sẵn.

Một bí quyết để giúp bạn sơ chế gà tại nhà vừa sạch, đảm bảo an toàn mà còn không có mùi hôi, đó là:

  • Đầu tiên, nhổ kĩ lông gà kể cả những chiếc lông tơ hay còn gọi là lông măng. Như vậy thì da gà sẽ rất trắng và bớt đi mùi hôi của nó.
  • Tiến hành chà xát toàn bộ thân gà, nhất là bụng, kẽ cánh với hỗn hợp giấm muối. Cụ thể là 1 giấm pha với 2 muối. Hoặc không có thể thay thế bằng hỗn hợp chanh muối nếu nhà không có sẵn giấm. Sau đó bạn rửa lại một lần nữa với nước sạch.
  • Lấy 1 củ gừng đập dập để trộn cùng 50ml rượu trứng. Thực hiện xoa vỗ đều lên thân gà và để trong vòng 30 phút. Trong quá trình chế biến, rửa lại gà với nước thật sạch.
Bước 2: Ướp gà

Lấy củ hành tím đã chuẩn bị ra, một nửa ta cắt thành lát mỏng còn một nửa thì để nguyên. Xoa đều 1 thìa cà phê hạt nêm cùng với hành tím cắt lát lên trên thân của chú gà. Sau đó thì bóp thật kỹ càng trong vòng 5 phút. Tiến  hành ướp gà trong vòng nửa tiếng cho gà được thấm toàn bộ gia vị.

Bước 3: Sơ chế atiso xanh

Hoa atiso đã mua về bạn mang đi rửa cho sạch với nước. Phần gốc hoa cắt ra thành từng khúc với độ dài khoảng chừng 5cm. Khúc nào già và cứng thì bạn hãy bỏ đi, không ăn được. Phần thân non, bạn chú ý gọt bỏ đi lớp vỏ cứng bao bọc bên ngoài, chỉ giữ lại lõi mềm bên trong dùng để chế biến.

Những bông hoa atiso xanh có kích thước to thì hãy cắt làm 4, bông nhỏ quá thì chỉ cắt làm đôi. Nhụy bên trong cũng nên cắt bỏ đi để tránh nấu gà hầm atiso bị đắng.

Bước 4: Xào sơ qua gà

Sau khi đã xử lý xong gà và hoa atiso, lúc này tiến hành xào sơ qua gà. Đặt chiếc nồi lên bếp  và đun nóng 1 thìa canh dầu ăn. Cho tỏi băm vào nồi để phi thơm. Cho gà đã ướp thấm gia vị vào xào sơ qua để cho thịt gà được săn lại ăn ngon hơn.

Bước 5: Hầm gà và atiso

Tiếp tục cho vào nồi khoảng chừng 700ml nước ấm, đun nước sôi nhỏ lửa và cho phần hành tím ban đầu còn lại vào. Lúc này có thể cho thêm táo đỏ vào nấu chung để tăng thêm hương vị.

Đun sôi nhỏ lửa trong khoảng 5 phút thì cho gốc hoa atiso vào. Nấu thêm 5 phút nữa cho hoa atiso xanh vào và đảo đều. Nêm nếm 1 thìa cà phê muối, chừng 1/2 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê hạt nêm và khuấy đều hỗn hợp lên với nhau.

Tiếp tục hầm ở mức lửa nhỏ thêm nửa tiếng nữa và tắt bếp bạn nhé.

Ở đây, bạn nhớ chú ý một điều quan trọng đó là: Trong lúc hầm, bạn nhớ lật trở gà một vài lần cho chú gà được chín đều toàn thân và thấm đều gia vị nhé.

Bước  6: Thưởng thức thành phẩm

Thành phẩm sau cùng là món canh gà hầm atiso xanh với thịt gà dai, mềm, vị ngọt đậm đà quyện cùng vị thanh mát của atiso xanh tạo nên món ăn thật hấp dẫn. Bạn có thể thấm thịt gà cùng với ít muối, ít chanh để giúp làm tăng thêm hương vị của món ăn này nhé.

Món giò heo hầm atiso (atiso hầm sườn non hoặc atiso hầm xương)

Atiso xanh làm món gì ngon Hướng dẫn cách nấu canh bông atiso đơn giản, chất lượng tại nhà2
Món giò heo hầm atiso (atiso hầm sườn non hoặc atiso hầm xương)

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 bông atiso xanh khoảng 300g
  • Giò heo 400g (có thể thay thế bằng sườn non hoặc xương heo)
  • Hành tím, ngò rí và hành lá
  • Các loại gia vị nêm nếm gồm có bột canh, tiêu, muối và hạt nêm

Cách nấu canh bông atiso hầm giò heo

Bước 1: Tiến hành sơ chế nguyên liệu

Để cho món ăn an toàn, đảm bảo dinh dưỡng và chất lượng, bạn cần phải sơ chế thật sạch nguyên liệu. Tiến hành rửa giò heo (sườn non hoặc xương heo) nhiều lần với nước muối. Cuối cùng là rửa lại với nước sạch. Cho giò heo vào tô, thêm 1 thìa cà phê bột canh, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê tiêu và trộn đều tất cả. Đợi một thời gian để ướp giò heo thấm trong gia vị.

Bóc vỏ hành tím. Ngò rí và hành lá cắt thành khúc và rửa cho thật sạch đất cát ở phần rễ.

Bước 2: Sơ chế bông atiso

Chuẩn bị sẵn một chậu nước sạch, cho vào 2 thìa muối, 1 ít đá viên và 1 – 2 thìa nước cốt chanh để làm hỗn hợp ngâm atiso tươi xanh, sạch mà không bị thâm đen. Tiến hành cắt rời phần thân với phần hoa atiso. Thân mang đi gọt vỏ, bỏ phần gốc, cắt đường xéo và ngâm trong chậu nước mà ta đã chuẩn bị.

Tách bỏ đi những chiếc lá héo, cắt bông atiso làm 4. Phần nhụy hoa ở giữa cũng bỏ hết vì ăn có vị đắng, chát.

Bước 3: Hầm atiso với giò heo

Bước tiếp theo rất quan trọng đó là hầm atiso với giò heo. Ta bắc nồi lên bếp, bỏ giò heo đã làm sạch và ướp thấm vào. Cho thêm nước vào rồi đun trong khoảng 10 phút. Sau đó mở nắp, vớt bỏ bọt ở trong nồi ra ngoài.

Cho toàn bộ hành tím, gốc ngò rí, gốc hành lá cùng với hoa atiso vào hầm cùng giò heo trong 40 phút đến 1 tiếng đồng hồ. Đợi đến khi atiso và giò heo mềm, ăn thấm, ngọt bùi thì tắt bếp. Nêm nếm gia vị và múc ra tô để thưởng thức.

Bước 4: Thưởng thức thành phẩm

Chỉ với vài bước đơn giản như vậy là bạn đã hoàn tất món giò heo hầm atiso rồi. Thật sự là không hề quá khó, cũng không quá phức tạp như nhiều người vẫn hay nghĩ. Canh hầm có hương vị thơm ngon, ngọt dịu và bổ dưỡng.

Nước dùng ngọt thanh, ăn cùng atiso mang đến cảm giác lạ miệng, hấp dẫn và kích thích. Giò heo vì đã ướp gia vị, nấu chín mềm nên nhai rất đã. Atiso xanh làm món gì ngon quả thực không phải là câu hỏi khó khi bạn đã thưởng thức qua món ăn này!

Món lẩu atiso Đà Lạt

Atiso xanh làm món gì ngon thì chắc chắn không thể kể thiếu món lẩu. Và nếu không nấu canh bông atiso, hãy thử ngay món lẩu atiso Đà Lạt này bạn nhé.

Phải nói rằng lẩu atiso chính là món ăn đỉnh cao trong ẩm thực thành phố sương mù. Dưới tiết trời se lạnh, bên cạnh người thân thưởng thức món lẩu thơm ngon, nóng hổi, hương thảo mộc rất đặc trưng của cây dược liệu thì còn gì tuyệt vời bằng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Với món lẩu atiso Đà Lạt thì khâu chuẩn bị nguyên liệu có phần đặc biệt, nhiều thứ hơn. Đầu tiên không thể thiếu bông atiso, thảo dược trồng tại Đà lạt. Đây là cây dược liệu quý chứa nhiều hoạt chất vitamin C, kali cùng loạt chất chống oxy hóa giúp ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Và để có một nồi lẩu chất lượng chắc chắn cần từ 2 – 3 bông atiso tương đương với 50g bông atiso sấy khô bạn nhé.

Tiếp theo là đồ ăn kèm. Chọn thịt heo, thịt bò tùy ý thích cho hương vị đậm đà hơn. Thêm ít bánh mì hoặc bún ăn cùng. Dựa vào số lượng người tham gia bữa ăn để chọn mua nguyên liệu cho phù hợp, tránh bị thừa hay thiếu. Đừng quên, ăn lẩu thì phải có rau, chọn cải xanh, mồng tơi, cải cúc, kim châm hoặc đông cô,…

Cho nước lẩu thêm đậm đà, đặc sắc, hãy thêm gia vị thảo mộc như là táo đỏ, kỷ tử, đinh dương, quế,… Thêm sốt me rang để chấm cùng nguyên liệu nấu lẩu là hoàn tất rồi.

Tiến hành sơ chế nguyên liệu

Nguyên liệu đã chuẩn bị xong, tiến hành sơ chế. Bông atiso sẽ được tách ra từng cánh hay là cắt bông làm đôi hay làm tư tùy ý. Rau nấm cũng tương tự, ngắt ra từng khúc để dễ ăn hơn. Sau đó thì mang toàn bộ đi rửa sạch và để ráo.

Nếu như bạn mua thịt bò loại dùng nhúng lẩu nguyên vỉ ở siêu thị thì về có thể không rửa lại cũng được bởi sẽ làm cho thịt bò bị mất chất. Nhưng nếu như mua nguyên miếng thì trước khi thái mỏng, phải mang đi rửa nước muối sạch và bày lên dĩa.

Bún, mì trụng sơ qua nước nóng và để ráo. Gia vị nêm  nếm nước lẩu, thảo mộc cũng đem rửa sơ qua với nước sạch và để chúng ra riêng.

Nấu lẩu atiso Đà Lạt

Atiso xanh làm món gì ngon Hướng dẫn cách nấu canh bông atiso đơn giản, chất lượng tại nhà3
Nấu lẩu atiso Đà Lạt

Bật bếp lửa lên, bắc nồi với một lượng nước dùng vừa đủ cho gia đình. Khi nước đã sôi,  bạn cho toàn bộ gia vị thảo mộc đã chuẩn bị vào. Đợi sôi lên lại thì mới cho bông atiso, để mức lửa nhỏ đun trong vòng  từ 30 – 45 phút. Cuối cùng là nêm nếm gia vị vừa ăn.

Trong khoảng thời gian chờ đun sôi, ta tranh thủ pha nước chấm. Chuẩn bị môttj chén nhỏ và đỏ sốt me rang đã mua sẵn. Để giúp làm tăng hương vị món ăn phù hợp với sở thích, khẩu vị, bạn có thể cho thêm vào ít tỏi ớt đã băm nhuyễn hay là một số gia vị khác cũng được.

Dọn bàn ăn lên, bày biện các loại chén đũa với đồ ăn kèm cũng như là đồ uống. Đặt thêm nồi lẩu atiso Đà Lạt ở chính giữa nữa là hoàn tất.

Thưởng thức thành phẩm

Món lẩu atiso Đà Lạt với hương thơm tỏa ra nức mũi. Ta nếm một chút nước  dùng, cực kỳ đậm vị, cực kỳ thơm ngon và và miệng. Bông atiso Đà Lạt mềm, ngọt dịu, thanh mát, quả thực rất đặc trưng và khác xa so với nhiều loại lẩu thông thường khác.

Nhúng ít thịt bò, ít rau xanh và nấm tươi chấm cùng nước sốt me rang béo ngậy. Mọi thứ hòa quyện, tan vào nhau như đang chinh phục vị giác của bạn vậy.

Bông atiso nấu canh ăn có lợi ích gì cho sức khỏe?

Atiso xanh làm món gì ngon Hướng dẫn cách nấu canh bông atiso đơn giản, chất lượng tại nhà4
Bông atiso nấu canh ăn có lợi ích gì cho sức khỏe?

Bạn đã biết atiso xanh làm món gì ngon, song, liệu đã biết rõ những lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà atiso mang lại cho sức khỏe chưa? Atiso có tác dụng gì chính là mấu chốt quan trọng khi nhiều người chọn nấu canh atiso hay cũng chính là món hầm.

Dưới đây là tổng hợp một số lợi ích khi nấu canh atiso ăn, bạn có thể tham khảo để hiểu rõ hơn:

Tăng cường hệ tiêu hóa

Inulin là một loại chất xơ không tan trong nước, được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như atiso xanh, củ cải, nấm, tỏi, hành tây và cải bắp. Thế nhưng, dồi dào nhất vẫn là thực phẩm atiso xanh này. Đây là chất xơ giúp bổ sung có thể giúp tăng cường hoạt động của vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và hỗ trợ tiêu hóa.

Bông atiso nấu canh chứa inulin, do đó sử dụng atiso xanh trong canh có thể giúp cung cấp chất xơ bổ sung cho cơ thể, giúp tăng cường hoạt động của vi khuẩn có lợi trong đường ruột và cải thiện chức năng tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ trong inulin cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa như táo bón, ức chế tăng trưởng vi khuẩn độc hại và bảo vệ niêm mạc ruột.

Hỗ trợ giải độc gan

Atiso xanh chứa các chất chống oxy hóa như flavonoid và polyphenol, có tác dụng giúp giải độc gan và cải thiện chức năng gan. Gan là bộ phận quan trọng trong quá trình giải độc cơ thể, giúp loại bỏ các chất độc hại và chất cặn bã khỏi cơ thể. Việc uống canh atiso xanh, chứa các chất chống oxy hóa, giúp giải độc gan và cải thiện chức năng gan.

Ngoài ra, atiso xanh cũng chứa một số axit béo không no, có tác dụng tăng cường chức năng gan và ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan. Gan là bộ phận quan trọng của cơ thể thế nên việc bảo vệ và giữ cho gan khỏe mạnh là rất quan trọng cho sức khỏe toàn diện.

Hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch

Atiso xanh làm món gì ngon và bổ dưỡng cho tim mạch? Đó chính là canh hầm. Nấu canh bông atiso giàu chất cynarin, là một hợp chất được xem là có tác dụng giảm cholesterol và triglyceride trong máu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch hiệu quả.

Cholesterol và triglyceride là hai loại mỡ cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu có quá nhiều trong máu, chúng có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tim mạch. Các chất này có thể tích tụ trong thành mạch và gây tắc nghẽn, gây ra các vấn đề như bệnh mạch vành, đột quỵ và bệnh tim mạch.

Hoạt chất cynarin trong atiso xanh có thể giúp giảm cholesterol và triglyceride trong máu. Từ đó giúp làm giảm nguy cơ xuất hiện các vấn đề về sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, atiso xanh cũng chứa các chất chống oxy hóa và chất xơ, có thể giúp giảm áp lực máu và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Atiso xanh chứa các chất chống viêm và chống oxy hóa, bao gồm các flavonoid, polyphenol và carotenoid. Các hoạt chất này đều có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến viêm.

Hệ thống miễn dịch là bộ phận quan trọng của cơ thể, giúp bảo vệ chúng ta khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và tế bào ung thư. Các chất chống oxy hóa trong atiso xanh giúp ngăn chặn sự phá hủy của các tế bào và phân tử trong cơ thể, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến viêm.

Ngoài ra, atiso xanh cũng chứa các chất chống viêm, giúp giảm sự viêm nhiễm trong cơ thể và hỗ trợ quá trình phục hồi sau chấn thương hoặc bệnh tật. Viêm nhiễm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể, nhưng nếu kéo dài hoặc không được điều trị, nó có thể gây tổn thương đến các tế bào và mô trong cơ thể, gây ra các bệnh lý nghiêm trọng.

Dùng bông atiso khô nấu canh có được không?

Atiso xanh làm món gì ngon Hướng dẫn cách nấu canh bông atiso đơn giản, chất lượng tại nhà5
Dùng bông atiso khô nấu canh có được không?

Nhiều người cho rằng chỉ có thể dùng bông atiso tươi để nấu canh và chế biến món ăn, còn atiso khô thì chỉ dùng để nấu nước, pha trà. Vậy có phải là như thế?

Sự thật thì ta hoàn toàn có thể sử dụng bông atiso khô để nấu canh. Bông atiso khô thường được bán tại các cửa hàng thực phẩm hoặc siêu thị. Khi sử dụng bông atiso khô để nấu canh, bạn hãy nhúng bông atiso vào trong nước để làm mềm trước khi cho vào nồi canh. Nhưng nếu bạn muốn bông atiso mềm hơn nữa, bạn có thể hấp nó trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng lá, thân hoặc hoa của atiso để nấu canh thay vì bông atiso. Cao đặc là một sản phẩm có chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược atiso xanh, bạn có thể tham khảo xem cao hoa atiso có tác dụng gì để sử dụng hiệu quả.

Kết lại

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Vua Atiso để giúp bạn biết được atiso xanh làm món gì ngon, cách nấu canh atiso và công dụng, lợi ích mà nó mang lại cho sức khỏe. Hãy tham khảo cách làm để vào bếp nấu món ngon, bổ dưỡng gia gia đình mình nhé.

Hi vọng bài viết này là bổ ích cho mọi người. Xin cám ơn!

Rate this post

Viết một bình luận