Atiso có tác dụng gì? Hướng dẫn bạn cách ăn tại nhà ngon miệng, bổ dưỡng

Atiso có tác dụng gì? Bông atiso xanh là một loại thực vật thuộc họ Cúc, được trồng phổ biến ở các vùng nhiệt đới và ôn đới trên khắp thế giới. Với ngoại hình đặc trưng là những chiếc lá to, có hình thù như trái tim và màu xanh đậm, bông atiso được sử dụng trong ẩm thực, làm thuốc và có nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Vậy thì ăn bông atiso có tác dụng gì? Cách ăn bông atiso tại nhà ngon miệng và bổ dưỡng ra sao? Và vì sao nói bông atiso có tính dược liệu? Cùng theo dõi bài viết này, Vua Atiso sẽ chia sẻ thông tin chi tiết, cụ thể cho bạn nhé.

Atiso có tác dụng gì cho sức khỏe?

Atiso có tác dụng gì Hướng dẫn bạn cách ăn tại nhà ngon miệng, bổ dưỡng1
Atiso có tác dụng gì cho sức khỏe?

Ăn atiso hay atiso uống có tác dụng gì? Atiso xanh là một thực phẩm bổ dưỡng được rất nhiều gia đình Việt yêu thích. Đặc biệt có tính dược cao, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Dưới đây là tổng hợp một số lợi ích mà atiso mang lại, cùng xem để rõ hơn:

Ăn atiso giảm huyết áp

Atiso có tác dụng gì, trước tiên cần kể đến công dụng làm giảm huyết áp. Các chất dinh dưỡng, hợp chất sinh học có trong atiso xanh, như cynarin, flavonoid và các hợp chất polyphenol, đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có tác dụng giảm huyết áp bằng cách:

  • Tăng cường sự lưu thông máu: Các hợp chất trong atiso xanh có tác dụng giúp tăng cường sự lưu thông máu trong cơ thể. Điều này có thể giúp làm giảm áp lực trên tường động mạch và giảm huyết áp.
  • Giảm độ cứng và co bóp của mạch máu: Các chất dinh dưỡng và hợp chất sinh học trong atiso xanh có tác dụng giảm độ cứng và co bóp của mạch máu. Chính vì vậy sẽ giúp làm giảm áp lực trên tường động mạch và giảm huyết áp đáng kể.
  • Ức chế enzyme chuyển hoá angiotensin: Angiotensin là một chất được sản xuất bởi cơ thể, có tác dụng co bóp mạch máu và tăng huyết áp. Các hợp chất trong atiso xanh có tác dụng ức chế enzyme chuyển hoá angiotensin, làm giảm sự co bóp của mạch máu và giảm huyết áp.

Atiso hạ huyết áp chỉ thật sự đạt được hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng đầy đủ và đúng cách. Tuyệt đối thực phẩm này không thể thay thế cho việc sử dụng thuốc giảm huyết áp được chỉ định bởi bác sĩ. Bạn cần lưu ý rằng việc sử dụng atiso xanh để hỗ trợ giảm huyết áp nên được tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

Ăn atiso giải độc gan

Caffeoylquinic acid là một hợp chất chống oxy hóa được tìm thấy trong atiso xanh. Nó có tác dụng bảo vệ tế bào gan khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra. Hơn nữa, nó giúp kích thích sản xuất các enzym chuyên biệt trong gan, giúp cơ thể loại bỏ các độc tố và chất cặn bã tích tụ trong gan.

Silymarin cũng là một hợp chất được tìm thấy nhiều trong bông atiso xanh. Hoạt chất này được biết đến với khả năng bảo vệ gan khỏi những tác hại của các chất độc hại. Bao gồm các chất độc từ thực phẩm, rượu, thuốc lá. Nó có thể giúp giảm viêm gan, bảo vệ các tế bào gan khỏi tổn thương và thúc đẩy tái tạo tế bào gan mới.

Ngoài ra, atiso xanh còn có tác dụng giúp tăng cường chức năng gan, giúp cơ thể tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Vì thế giúp giảm độc tố tích tụ trong gan một cách thật hiệu quả.

Tuy nhiên, việc sử dụng atiso xanh để giải độc gan nên được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Bạn cũng nên lưu ý rằng, atiso xanh không thể thay thế cho việc điều trị các vấn đề về gan được chỉ định bởi bác sĩ.

Ăn atiso giảm cholesterol

Atiso có tác dụng gì Hướng dẫn bạn cách ăn tại nhà ngon miệng, bổ dưỡng2
Ăn atiso giảm cholesterol

Atiso có tác dụng gì chắc chắn không thể kể thiếu công dụng giúp giảm cholesterol. Có được điều đó là bởi vì nó chứa các hợp chất sinh học có tác dụng ức chế sản xuất và hấp thụ cholesterol trong cơ thể.

Chất chống oxy hóa và polyphenol như cynarin, luteolin, quercetin trong atiso xanh có tác dụng giảm mức đường trong máu và giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong huyết thanh. Ngoài ra, atiso xanh còn chứa inulin, đó là một loại chất xơ không tan, giúp giảm hấp thu cholesterol từ thực phẩm.

Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc sử dụng atiso xanh có thể làm giảm mức cholesterol trong máu và giảm nguy cơ các bệnh tim mạch liên quan đến cholesterol cao. Tuy nhiên, các hiệu quả này chỉ đạt được khi atiso xanh được sử dụng đầy đủ, đúng cách và không thể thay thế cho việc ăn uống lành mạnh và sử dụng thuốc giảm cholesterol được chỉ định bởi bác sĩ.

Ăn atiso giảm mỡ máu

Các hợp chất polyphenol trong bông atiso xanh như là cynarin, chlorogenic acid và luteolin. Chúng có tác dụng ức chế sự sản xuất và hấp thụ mỡ trong cơ thể. Ngoài ra, chất xơ không tan inulin có trong atiso xanh cũng giúp giảm hấp thu mỡ trong đường tiêu hóa.

Các nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy rằng, việc sử dụng atiso xanh có thể giảm mỡ máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch liên quan đến mỡ máu cao, như bệnh động mạch vành.

Ăn atiso lợi tiểu

Atiso xanh được cho là có tác dụng lợi tiểu nhờ vào các hợp chất có trong cây. Loạt hợp chất flavonoid như luteolin và apigenin có trong atiso xanh có tác dụng làm giảm sự giãn cơ của cơ bàng quang và giúp giảm triệu chứng tiểu nhiều, tiểu đêm và tiểu buốt. Ngoài ra, atiso xanh cũng có tác dụng làm giảm tình trạng viêm đường tiết niệu và giảm khả năng mắc các bệnh về đường tiết niệu.

Hơn nữa, atiso xanh còn có tác dụng tăng lượng nước tiểu và giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ độc tố và chất cặn bã tích tụ trong cơ thể thông qua đường tiểu. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường tiết niệu và giúp cơ thể giữ được sự cân bằng nước và muối.

Ăn atiso mát gan

Gan là một bộ phận đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, chức năng trong vận hành và duy trì sự sống của con người. Các hợp chất flavonoid, polyphenol và caffeic acid tìm thấy trong atiso xanh có tác dụng làm giảm sự tổn thương gan do các chất độc hại, chất oxy hóa và viêm gan gây ra. Hơn nữa, chúng cũng có tác dụng tăng sản xuất và bài tiết mật, giúp cơ thể đào thải các chất độc và tiêu hóa chất béo tốt hơn.

Ngoài ra, atiso xanh cũng có tác dụng giảm mức đường trong máu và giảm mỡ máu, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng atiso xanh có tác dụng giảm bệnh lý gan nhiễm mỡ, giảm tổn thương gan và giảm các dấu hiệu viêm gan.

Thường thì, atiso xanh được sử dụng dưới dạng trà hoặc chiết xuất từ lá và hoa của cây. Trà atiso xanh được nấu từ lá và hoa atiso xanh tươi hoặc khô, có thể uống trong ngày. Chiết xuất atiso xanh cũng có thể được sử dụng dưới dạng viên nang hoặc dạng lỏng. Và để đạt được hiệu quả mát gan tốt nhất, nên sử dụng atiso xanh đúng cách, đủ liều lượng và phối hợp với chế độ ăn uống khoa học, luyện tập điều đặn nhé.

Uống atiso mất ngủ có phải không? Nguyên nhân thật sự do đâu?

Atiso có tác dụng gì Hướng dẫn bạn cách ăn tại nhà ngon miệng, bổ dưỡng3
Uống atiso mất ngủ có phải thật không? Nguyên nhân thật sự do đâu?

Không, uống atiso xanh không phải là nguyên nhân gây mất ngủ. Thực tế, atiso xanh có thể giúp tăng cường giấc ngủ và giảm các triệu chứng của mất ngủ. Điều này là do atiso xanh chứa các hợp chất có tính chất làm dịu thần kinh và có tác dụng giảm căng thẳng, giúp cải thiện giấc ngủ.

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng atiso xanh có tác dụng làm dịu thần kinh và giảm căng thẳng. Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng atiso xanh có tác dụng giảm triệu chứng lo âu và giúp cải thiện giấc ngủ của bạn được tốt hơn. Nhờ vậy mà đời sống tinh thần, học tập và làm việc trở nên hiệu quả.

Tuy nhiên, như với bất kỳ chất đối với sức khỏe nào khác, sử dụng atiso xanh cũng cần tuân thủ các liều lượng được khuyến cáo để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Cần xem lại cách dùng, liều dùng của mình khi bạn có tình trạng mất ngủ. Và nếu bạn có vấn đề về giấc ngủ hoặc đang dùng thuốc liên quan đến giấc ngủ, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng atiso xanh.

Hướng dẫn bạn các cách ăn atiso ngon miệng và bổ dưỡng tại nhà

Atiso xanh vốn từ lâu đã được biết đến là loại rau quả có nhiều công dụng cho sức khỏe và thường được sử dụng trong ẩm thực. Rõ ràng, ăn atiso có tác dụng gì là một vấn đề quan trọng, nhưng để làm người ta yêu thích thực phẩm này thì phải biết cách ăn sao cho ngon nhất. Dưới đây là hướng dẫn các cách ăn atiso mà mọi người có thể tham khảo:

  • Trà atiso: Đây là cách phổ biến nhất để sử dụng atiso xanh. Để làm trà atiso, bạn có thể sử dụng lá và hoa atiso tươi hoặc khô, đun với nước sôi trong khoảng 5-10 phút, sau đó lọc và thưởng thức. Trà atiso có vị đắng nhẹ và thơm ngon.
  • Salad atiso: Cánh hoa atiso tươi có thể được sử dụng trong các món salad. Bạn có thể cắt nhỏ cánh hoa atiso và trộn với rau xanh, cà chua, hành tây và các nguyên liệu khác. Cho nước sốt ăn kèm và thưởng thức.
  • Atiso nướng: Cánh hoa atiso có thể được nướng ở trên lò nướng hoặc nướng trên vỉ than. Bạn có thể cho thêm vào đó chút dầu ô liu, tỏi và gia vị lên trước khi nướng để tăng thêm hương vị của món ăn nhé.
  • Atiso xào: Bông atiso có thể được xào lên với tỏi, hành tây, cà chua cùng các nguyên liệu khác để tạo ra món ăn thanh đạm, lành mạnh nhưng vẫn đầy đủ dinh dưỡng cho sức khỏe.
  • Atiso hấp: Mang atiso xanh hấp cùng với các nguyên liệu khác như tôm, gà hoặc cá để tạo ra món ăn đa dạng và dinh dưỡng.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm thêm các công thức khác trên mạng hoặc tham khảo từ sách nấu ăn để tận dụng tối đa các tác dụng tuyệt vời của atiso xanh.

Bông atiso khô làm gì? Cách chế biến atiso khô đơn giản, tốt cho sức khỏe mà ai cũng có thể

Pha trà atiso khô

Pha trà atiso khô là đơn giản nhất để bạn tận dụng được các chất dinh dưỡng tròng thực phẩm này. Và để nấu nước trà atiso khô, bạn có thể làm theo các bước sau:

Nguyên liệu cần có

  • 2 muỗng canh atiso khô
  • 4 tách nước

Cách pha trà atiso khô

  • Đun nước sôi trong một cái ấm hoặc nồi.
  • Cho atiso khô vào trong ấm hoặc nồi, đóng nắp và để ngấm khoảng 5 đến 10 phút.
  • Lắc nhẹ ấm hoặc nồi để đảm bảo atiso khô được ngấm đều hơn.
  • Lọc nước trà atiso ra khỏi atiso khô bằng cách đổ qua một cái chân không hoặc sử dụng bộ lọc trà.
  • Thưởng thức trà atiso nóng hoặc lạnh, có thể thêm đường hoặc mật ong nếu muốn.

Lưu ý: Thời gian ngấm atiso khô có thể khác nhau tùy theo độ khô của atiso và độ mạnh hoặc yếu của nhiệt độ nước. Bạn có thể điều chỉnh thời gian ngấm để đạt được độ đắng và mùi thơm mong muốn. Ngoài ra, nên sử dụng atiso khô chất lượng tốt để đảm bảo hương vị và chất lượng của trà atiso.

Canh bông atiso khô

Atiso có tác dụng gì Hướng dẫn bạn cách ăn tại nhà ngon miệng, bổ dưỡng4
Canh bông atiso khô

Canh bông atiso khô là một sự lựa chọn vô cùng lý tưởng, tuyệt vời dành cho bạn bởi nó thật sự tốt cho sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình. Hơn nữa, cách chế biến cũng hết sức đơn giản bạn có thể tham khảo ngay bên dưới đây:

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 50g bông atiso khô
  • 100g thịt heo thái nhỏ
  • 1 củ hành tím thái nhỏ
  • 1 củ cà rốt thái hạt lựu
  • 1 quả cà chua thái nhỏ
  • 1,5 lít nước
  • 1 muỗng canh dầu ăn
  • 1 muỗng cà phê tiêu
  • Muối, hạt nêm, rau mùi, hành lá, ngò gai

Cách nấu canh bông atiso khô

  • Rửa sạch bông atiso khô và ngâm trong nước khoảng 30 phút để bông atiso mềm hơn.
  • Phi thơm hành tím với dầu ăn trong nồi, sau đó cho thịt heo vào xào đến khi thịt chín và có màu vàng đều.
  • Cho nước vào nồi, đun sôi rồi cho bông atiso khô vào nấu trong 10 phút.
  • Sau đó, cho cà rốt và cà chua vào nồi, đun sôi tiếp khoảng 10 phút cho cà chua chín và cà rốt mềm.
  • Nêm nếm gia vị với muối, hạt nêm và tiêu cho vừa miệng. Thêm rau mùi, hành lá và ngò gai vào để tạo hương vị thơm ngon cho canh.
  • Tắt bếp và cho canh bông atiso khô vào bát, rắc thêm chút tiêu và rau mùi lên trên để tăng thêm hương vị.

Canh bông atiso khô có vị ngọt thanh, mát mẻ và rất giàu chất xơ, vitamin C, chất chống oxy hóa, và các khoáng chất như kali, magiê, canxi và sắt. Món canh này rất thích hợp để ăn trong những ngày hè nóng bức hoặc những ngày đông lạnh giá để cơ thể được bổ sung dinh dưỡng và tăng sức đề kháng.

Khi ăn atiso có vị gì? Bí quyết làm tăng hương vị cho món ăn từ atiso

Atiso có tác dụng gì Hướng dẫn bạn cách ăn tại nhà ngon miệng, bổ dưỡng5
Khi ăn atiso có vị gì? Bí quyết làm tăng hương vị cho món ăn từ atiso

Ngoài ăn atiso có tác dụng gì ra thì chắc hẳn một điều mà mọi người cũng rất quan tâm khi ăn atiso đó chính là hương vị của nó. Bởi một số thực khách khó tính họ sẽ yêu cầu khắt khe về điều này. Hay thậm chí là người bình thường cũng có những sở thích riêng của họ.

Cánh hoa của bông atiso xanh có vị đắng nhẹ và thường được sử dụng trong ẩm thực để tạo thêm hương vị và dinh dưỡng cho các món ăn. Vị đắng của atiso xanh bắt nguồn từ các hợp chất đặc biệt như cynarin và các loại flavonoid, chúng có thể giúp tăng cường sức khỏe gan và hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu như bạn không quen với vị đắng hay một số người có thể cảm thấy khó chịu hoặc khó ăn cánh hoa atiso xanh thì sao? Trong trường hợp này, bí quyết để giúp bạn có thể thêm các thành phần khác để giảm đi vị đắng của atiso xanh đó chính là nguyên liệu làm ngọt. Chẳng hạn như đường, mật ong hoặc nước cốt chanh.  Bên cạnh đó, cách chế biến và kết hợp các nguyên liệu khác cũng rất quan trọng để có thể giúp giảm vị đắng của atiso xanh và tăng thêm hương vị cho món ăn của bạn.

Vì sao nói bông atiso dược liệu?

Đã từ lâu, bông atiso được giới đông y đánh giá cao về tính dược liệu của nó. Vì vậy nguyên liệu này cũng thường xuyên góp mặt vào các bài thuốc dân gian, cổ truyền để giúp chữa hay điều trị bệnh rất an toàn mà hiệu quả. Điều này bạn có thể thấy rõ qua mục ăn atiso có tác dụng gì.

Các thành phần hóa học của hoa atiso xanh bao gồm các polyphenol, flavonoid, sesquiterpene lactone, cynarin, caffeoylquinic acid và các chất chống oxy hóa khác. Những thành phần này đã được chứng minh là có nhiều tác dụng khác nhau đối với sức khỏe.

Atiso xanh có tác dụng bảo vệ gan và giúp tăng cường chức năng gan. Các chất chống oxy hóa trong atiso xanh có thể giúp giảm tổn thương tế bào gan và bảo vệ gan khỏi các bệnh lý. Ngoài ra, atiso xanh cũng có tác dụng giảm cholesterol trong máu và tăng cường sức khỏe tim mạch. Các chất chống oxy hóa trong atiso xanh có thể giúp giảm oxy hóa và viêm trong mạch máu, giúp tăng cường chức năng tim mạch và giảm nguy cơ các bệnh lý tim mạch.

Atiso xanh cũng có tính chống viêm và làm giảm đau. Các polyphenol trong atiso xanh có tác dụng kháng viêm và giảm đau, có thể giúp giảm triệu chứng của các bệnh lý viêm khác nhau như viêm khớp và viêm da. Ngoài ra, atiso xanh còn có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và giúp ngăn ngừa một số bệnh lý ung thư.

Ngoài ra, atiso xanh còn có tác dụng khác như giảm đường huyết, giảm tác dụng phụ của thuốc giảm đau và chống co thắt, tăng cường chức năng tiêu hóa, giảm cân, và tăng cường sức khỏe da.

Kết lại

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Vua Atiso để giúp mọi người rõ hơn về atiso xanh, ăn atiso có tác dụng gì cũng như những cách ăn ngon miệng, bổ dưỡng tại nhà. Ngoài ra bạn có thể chủ động tìm hiểu thêm các thông tin như atiso có nguồn gốc từ đâu hoặc là lợi  ích của cao đặc atiso.

Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa cho mọi người.

Xin cám ơn vì đã dành thời gian theo dõi, ủng hộ bài viết.

Rate this post

Viết một bình luận