Bỏ túi ngay 2 công thức dùng bông Atiso nấu canh thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình

Bông Atiso nấu canh được nhiều gia đình yêu thích bởi vừa thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Thức canh từ bông Atiso ăn vào nghe vị thanh mát và ngọt bùi rất hấp dẫn. Thế nhưng, đây không phải là món ăn quá phổ biến đến mức thấy thường xuyên ở các gia đình Việt. Một phần vì giá nguyên liệu tương đối đắt đỏ và chế biến trải qua nhiều công đoạn.

Song, nhận thấy những giá trị, lợi ích mà bông Atiso nấu canh mang lại là rất tuyệt vời. Tiêu biểu nhất là giúp mát gan, nhuận phổi, gia tăng đề kháng cho một cơ thể thật khỏe mạnh. Đặc biệt còn tốt cho chị em phụ nữ làm đẹp, các mẹ đang trong thai kỳ. 

Vậy, công thức dùng bông Atiso nấu canh đơn giản tại nhà là gì? Trong bài viết này, Vua Atiso sẽ chia sẻ chi tiết, cụ thể cho bạn. Hãy cùng theo dõi ngay nhé.

Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng có trong bông Atiso cho sức khỏe

Bỏ túi ngay 2 công thức dùng bông Atiso nấu canh thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình 1
Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng có trong bông Atiso cho sức khỏe

Trước khi tìm hiểu công thức dùng bông Atiso nấu canh, hãy cùng xem giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này có gì.

Trước tiên, đáng nói nhất là hai chất Cynarin và Silymarin trong Atiso. Hai hợp chất này có khả năng giúp chống oxy hóa, đặc biệt tốt cho sức khỏe gan của bạn. Ngoài ra còn có Inulin, Tanin, Inulinaza, muối hữu cơ của canxi, magiê, kali hay là natri nữa.

Tất cả các chất này có công dụng giúp làm giảm bớt lượng cholesteorl và lượng ure trong máu. Đồng thời tạo mật, tăng sự tiết mật, lợi tiểu tự nhiên. Rất nhiều người đã sử dụng hoa Atiso với mục đích chữa các bệnh lý có liên quan đến gan với thận. Song, một số lợi ích khác cần phải kể đến như là:

  • Hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa, nhuận tràng, lợi tiểu.
  • Lọc sạch toàn bộ độc tố có ở trong gan. Đồng thời chữa các bệnh lý về gan một cách thật hiệu quả.
  • Hỗ trợ làm đẹp da, chống tình trạng da bị khô ráp và giúp da trở nên ít mụn hơn trước.

Chính nhờ những giá trị tuyệt vời này mà hoa Atiso nấu canh cực kỳ được yêu thích, là món ăn được ưa chuộng trong thực đơn của nhiều gia đình.

Nhưng khoan vội, liệu ăn nhiều hoa Atiso có tốt không? Sẽ không sao nếu như bạn biết điều chỉnh một cách cân đối, hợp lý và không lạm dụng quá nhiều. Khi đó, công dụng của bông Atiso sẽ được phát huy một cách hiệu quả nhất.

Công thức dùng bông Atiso nấu canh thơm ngon, bổ dưỡng

Bông Atiso nấu canh hầm giò heo

Bỏ túi ngay 2 công thức dùng bông Atiso nấu canh thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình 3
Bông Atiso nấu canh hầm giò heo

Nguyên liệu

  • 1 kg giò heo
  • 3 bông Atiso
  • Hành và giò rí
  • 1 củ cà rốt
  • 100g củ cải trắng
  • 3 trái ớt sừng

Mẹo chọn mua giò heo ngon chuẩn

Một nồi canh hầm bông Atiso với giò heo muốn thơm ngon, chất lượng nhất thì chị em cần phải kỹ từ bước chọn mua chân giò. Hãy chọn giò ở chân trước bởi thịt mỏng, ngọt, mềm và nhiều gân. Thường thì phần thịt của chân giò trước này sẽ rất phù hợp để các bà nội trợ nấu những món ăn liên quan đến luộc hoặc hầm đó nhé.

Chế biến canh bông Atiso hầm giò heo

Tiến hành sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên, lấy hành khô và tỏi mang đi bóc vỏ rồi băm cho thật nhuyễn. Cà rốt thì gọt vỏ ngoài, rửa sạch. Sau đó cắt thành miếng hình tròn mỏng tầm 0.5cm hay là tỉa dáng hình hoa tùy vào sở thích của mọi người.

Bông cải trắng cũng rửa sạch, tách thành từng miếng sao cho vừa ăn. Ớt sừng rửa sạch, bỏ cuống và thái thành lát.

Xử lý giò heo cho thật kỹ để tránh còn mùi. Cho vào trong nồi để luộc sơ qua, bỏ thêm ít muối. Lưu ý phải chặt ra thành từng miếng vừa vặn trước khi ăn. Khi nước đã sôi, vớt giò ra, rửa lại thêm một lần nữa thật sạch bằng nước lạnh.

Bước ướp giò để cho thấm gia vị, nguyên liệu là tuyệt đối không thể thiếu. Bạn có thể tham khảo cách ướp với tỉ lệ như sau: 2 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt, 1 thìa dầu ăn, ½ thìa tiêu. Thời gian ướp khoảng 15 phút là được.

Tiến hành sơ chế bông Atiso

Bông Atiso không phải ai cũng biết cách xử lý, sơ chế sao cho đúng nhất. Trước tiên, ta cần phải cắt riêng bông và cộng của hoa. Phần bông ta mang đi rửa sạch, tước toàn bộ phần cứng ở ngoài rồi chẻ thành 4. Tất cả nhụy bên trong đều lấy ra hết bởi nếu để như vậy hầm thì chắc chắn nồi canh sẽ rất đục, vị ngọt thuyên giảm, không còn hấp dẫn nữa.

Cọng bông Atiso tước bỏ xơ và cắt từng khúc 3cm vừa ăn.

Nấu canh bông Aitso hầm giò heo

Bông Atiso nấu canh hầm giò heo như sau:

Đầu tiên, bắc nồi lên, phi thật thơm 2 thìa dầu ăn cùng hành với tỏi mà bạn đã băm nhuyễn trước đó. Đừng quên cho thêm một chút ớt bột để nồi canh thêm hấp dẫn. Đổ một lượng nước vào nồi sao cho nước đủ để ngập hết nguyên liệu có trong nồi.

Sau đó, cho giò heo vào trong nồi để hầm cùng. Tăng lửa đến khi mà nước hầm sôi thì mới lấy thìa hớt bọt để giúp nước trong. Cho bông Atiso, bông cải trắng, cà rốt vào để hầm cùng lúc này là hợp lý. Cuối cùng, nêm nếm gia vị phù hợp với khẩu vị ăn thường ngày của gia đình. Nhưng cơ bản sẽ có khoảng 1 thìa muối, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa bột ngọt,….

Bông Atiso nấu canh sườn

Bỏ túi ngay 2 công thức dùng bông Atiso nấu canh thơm ngon, bổ dưỡng cho gia đình 2
Bông Atiso nấu canh sườn

Nguyên liệu

  • 1 bông Atiso lớn
  • 350g sườn heo
  • ½ thìa bột canh
  • 1 thìa cà phê bột thịt gà
  • 1 thìa cà phê nước mắm

Mẹo chọn mua sườn non ngon nhất

Cho những ai chưa có kinh nghiệm chọn mua sườn non trước đây, đó là: 

Đa số sườn non tươi sẽ có sắc màu hồng nhạt. Khi mà bạn chạm vào sẽ cảm nhận được sự đàn hồi. Tuyệt đối không có mùi ôi thiu mà chỉ có một chút ít xương nhỏ, hơi dẹt.

Cơ bản, loại sườn này có nhiều thịt hơn, ít xương hơn so với loại sườn to tròn ở trên thị trường.

Chế biến bông Atiso nấu canh sườn

Tiến hành sơ chế nguyên liệu

Tương tự như cách làm vườn chia sẻ ở trên và bạn có thể tham khảo.

Nấu canh bông Atiso với sườn

Bắc lên bếp 1 nồi, thả sườn heo rồi rồi trụng sơ qua cho nó ra bọt cùng với loạt chất bẩn có thể có. Như vậy thì việc nấu canh sẽ được đảm bảo hơn. Sau đó tiếp tục đun sôi thêm một nồi nước khác. Toàn bộ nguyên liệu đổ vào nồi, đun sôi, hầm lửa nhỏ trong vòng 30 phút là xong.

Cuối cùng, nêm nếm gia vị gồm có bột canh, nước mắm, bột gà. Cho thêm một ít hành lá đã băm nhỏ và ½ thìa tiêu vào nồi thì mới tắt. Như vậy là hoàn tất.

Mách bạn một số mẹo để dùng bông Atiso nấu canh tốt nhất, chất lượng nhất

  • Đầu tiên, không nên nêm bằng nước mắm bởi canh sẽ có vị chua.
  • Lúc sau nấu canh thì phải vặn cho lửa nhỏ lại. Chỉ đợi đến khi chân giò chín và mềm.
  • Trong quá trình hầm canh với bông Atiso cần phải thỉnh thoảng dùng thìa hớt bọt ra bên ngoài để giúp nước dùng thanh, ngon và ngọt hơn.
  • Bỏ nhụy hoa Atiso để canh thanh mát, không bị đắng. 

Kết lại

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Vuaatiso.com về công thức, cách dùng bông Atiso nấu canh để chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình tốt nhất. 

Nhưng nếu muốn đổi mới thực đơn ăn uống hằng ngày, có thể thử ngâm hoa Atiso uống để thanh mát, giải nhiệt, vị thơm ngon rất bổ.

Và cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi và ủng hộ bài viết này.

5/5 - (1 bình chọn)

Viết một bình luận